Close

Kỹ năng Kỹ thuật hay Trái tim? Tại sao không cả hai?

Trong thế giới IT, chúng ta thường chú trọng vào các kỹ năng kỹ thuật. Nhưng bạn có biết rằng trái tim và sự hiểu biết về cảm xúc cũng quan trọng không kém? Ngày nay, không chỉ là việc giải quyết vấn đề thông qua mã nguồn, mà còn là việc hiểu và cảm thông với đồng đội và khách hàng. Đó chính là lý do tại sao trí tuệ cảm xúc (EQ) trở thành yếu tố không thể thiếu! 

Những kỹ năng kỹ thuật "tối" quan trọng cho một Kỹ sư công nghệ thông tin

Kỹ sư công nghệ thông tin không chỉ cần có kiến thức, hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu, ngôn ngữ lập trình mà còn cần kết hợp nhiều kỹ năng trong quá trình làm việc.

  • Kỹ năng toán học: Kỹ năng toán học được coi là "nền tảng" cho công việc lập trình, giúp kỹ sư công nghệ thông tin biết cách tính toán, đo lường, phân tích phương trình, từ đó có thể thiết kế và phát triển chương trình một cách hiệu quả.
  • Kỹ năng lập trình: Kỹ năng lập trình là kỹ năng cơ bản và thiết yếu của một kỹ sư công nghệ thông tin. Tùy thuộc vào vị trí, doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Có nhiều cách để học về ngôn ngữ lập trình như học qua thực hành hay tham gia một số khóa học đào.
  • Kỹ năng thiết kế, thiết kế phần mềm và bảo trì: Kỹ sư IT cần biết cách sử dụng các công cụ thiết kế như HTML/CSS, Adobe Creative Suite và JavaScript. Một kỹ sư CNTT cần hiểu về nhu cầu của người dùng khi sử dụng các thiết bị công nghệ, từ đó thiết kế các giao diện phù hợp với trải nghiệm người dùng.
  • Kỹ năng phân tích hệ thống và quản lý thông tin: Trong nhiều dự án, kỹ sư CNTT được yêu cầu phân tích hoạt động phần mềm hoặc phần cứng, tìm ra các giải pháp để cải tiến chương trình, hay khắc phục sự cố khi vấn đề xảy ra. Do đó, kỹ năng phân tích được coi là "kim chỉ nam" giúp kỹ sư CNTT có thể phân tích, hiểu thấu đáo vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất.
Không có mô tả ảnh.

Kỹ năng "trái tim" cần có

1. Kỹ năng giao tiếp

Kiến thức chuyên môn tốt là một lợi thế nhưng bạn không thể phát triển tốt công việc của mình nếu không biết chủ động lắng nghe và hiểu yêu cầu từ khách, hay trình bày, giải thích cho khách hàng hiểu về sản phẩm.

Ngoài ra, một nhân viên IT giỏi còn cần phải biết cách giảng dạy nhân viên mới hay hướng dẫn sử dụng cho khách hàng. Đây là một hành động tuyệt vời để chứng minh sự chuyên nghiệp, kiên nhẫn và tận tâm với nghề của mình.

2. Kỹ năng thuyết trình, thương lượng và đàm phán

Thuyết trình có thể xuất hiện từ mọi nơi, từ một bài giảng, báo cáo trong cuộc họp hay một cuộc chuyện trò trực tiếp. Với hình thức nào, bạn cũng cần biết trình bày rõ ý tưởng của mình cho người khác. Dù ý tưởng của bạn rất tuyệt vời nhưng đối tác sẽ không có phản hồi tốt nếu bạn truyền đạt kém hiệu quả.

Bất kể bạn làm việc ở vị trí nào trong CNTT, bạn cũng cần biết thương lượng và trao đổi, biết cách hợp tác với bên cung cấp hay bán sản phẩm cho khách hàng. Việc thuyết phục, thương lượng với người khác không phải là chuyện dễ dàng trong một sớm một chiều, nhưng một khi hai bên đã hiểu nhau và bắt đầu có tiếng nói chung thì một thỏa thuận thỏa mãn nhu cầu và khả năng của cả hai bên là vô cùng tuyệt vời.

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Các dự án CNTT thường được chia công việc theo nhóm hơn là làm việc độc lập. Vậy nên kỹ năng làm việc nhóm và có tinh thần đồng đội là cực kỳ cần thiết. Dù ở vị trí trưởng nhóm hay thành viên, bạn phải biết cách tổ chức, phân bố công việc một cách hợp lý và đảm bảo tiến hành công việc một cách chính xác, đúng tiến độ và thời gian.

Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi lên hãy bước cùng nhau, khi nhiều người cùng làm một việc chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn một người làm rất nhiều. Là một nhóm làm việc hoàn hảo và hiểu nhau, bạn sẽ được thỏa chí phát huy những điểm mạnh của mình đồng thời nâng cao giá trị bản thân, tạo cơ hội thăng tiến trong công việc cho mình.


“Trong mỗi dòng mã, đằng sau mỗi dự án, là những con người và trái tim họ.” 
Hãy nhớ rằng, kỹ thuật sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề, nhưng trí tuệ cảm xúc sẽ giúp bạn hiểu vấn đề đó từ góc độ nào. Đầu tư vào EQ của bạn, và bạn sẽ thấy sự khác biệt! 
——
QNET- The Leading ICT Training Provider
🏢 Floor 14, VTC Online Building, 18 Tam Trinh, Hai Ba Trung, Hanoi
☎️ +024 - 3.6321.458 Hotline: 037 675 6666
📧 contact@qnet.edu.vn
Leave your comment